วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

จิตรกรรมฝาผนัง


        จิตรกรรมฝาผนังไทย   (mural painting)

     จิตรกรรมฝาผนัง (ภาษาอังกฤษ: Mural painting) คือภาพเขียนหลายชนิดที่เขียนบนปูนบนผนังหรือเพดาน เทคนิคที่นิยมกัน คือ การวาดภาพบนผนังปูนปลาสเตอร์เปียก (fresco) โดยที่คำว่า “fresco” มาจากภาษาอิตาลี “affresco” ซึ่งมาจากคำว่า “fresco” หรือ “สด” รากศัพท์มาจากภาษาเยอรมัน

   ชนิดของจิตรกรรมฝาผนัง   ได้แก่

       1.จิตรกรรมปูนเปียก(Buon fresco)

       2.จิตรกรรมปูนแห้ง (A Secco)

       3. จิตรกรรมปูนชื้น“mezzo-fresco”

        จิตรกรรมไทย หมายถึง ภาพเขียนที่มีลักษณะเป็นแบบอย่างของไทย ที่แตกต่าง จากศิลปะของชนชาติอื่นอย่างชัดเจน ถึงแม้จะมีอิทธิพลศิลปะของชาติอื่นอยู่บ้าง แต่ก็สามารถ ดัดแปลง คลี่คลาย ตัดทอน หรือเพิ่มเติมจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ ตนเองได้อย่างสวยงาม ลงตัว น่าภาคภูมิใจและมีวิวัฒนาการทางด้านรูปแบบ และวิธีการมาตลอดจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสามารถพัฒนาต่อไปอีกในอนาคต จิตรกรรมไทยเป็นลักษณะอุดมคติ เป็นภาพ 2 มิติ โดยนำสิ่งใกล้ไว้ตอนล่างของภาพ สิ่งไกลไว้ตอนบนของภาพ ใช้สีแบบเอกรงค์ คือ ใช้หลายสี แต่มีสีที่โดดเด่นเพียงสีเดียว[1]

      ลายไทย เป็นส่วนประกอบของภาพเขียนไทยใช้ตกแต่งอาคาร สิ่งของ เครื่องใช้ ต่าง ๆ เครื่องประดับ ฯลฯ เป็นลวดลายที่มีชื่อเรียกต่าง ๆ กันซึ่งนำเอารูปร่างจาก ธรรมชาติมาประกอบ เช่น ลายกระหนก ลายกระจัง ลายประจำยาม ลายเครือเถา เป็นต้น หรือเป็นรูปที่มาจากความเชื่อและคตินิยม เช่น รูปคน รูปเทวดา รูปสัตว์ รูปยักษ์ เป็นต้น

     จิตรกรรมไทย เป็นวิจิตรศิลป์อย่าง หนึ่ง ซึ่งส่งผลสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมอันดี งามของชาติ มีคุณค่าทางศิลปะและเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาค้นคว้า เรื่องที่เกี่ยวกับ ศาสนา ประวัติศาสตร์ โบราณคดี ชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรมการแต่งกาย ตลอดจนการแสดงการเล่นพื้นเมืองต่าง ๆ ของแต่ละยุคสมัยและสาระอื่น ๆ ที่ประกอบกันเป็นภาพจิตรกรรมไทย งานจิตรกรรมให้ความรู้สึกในความงามอันบริสุทธิ์น่าชื่นชม เสริมสร้างสุนทรียภาพขึ้นในจิตใจมวลมนุษยชาติได้โดยทั่วไป วิวัฒนาการของงาน จิตรกรรมไทยแบ่งออกตามลักษณะรูปแบบทางศิลปกรรม ที่ปรากฏในปัจจุบันมีอยู่ 2 แบบ คือ

 

๑.จิตรกรรมไทยแบบประเพณี


จิตรกรรมไทยแบบประเพณี (Thai Traditional Painting) เป็นศิลปะที่มีความประณีตสวยงาม แสดงความรู้สึกชีวิติจิตใจและความเป็นไทย ที่มีความอ่อนโยน ละมุนละไม สร้างสรรค์สืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนได้ลักษณะประจำชาติ มีลักษณะประจำชาติที่มีลักษณะ และรูปแบบเป็นพิเศษ นิยมเขียนบนฝาผนังภายในอาคารที่เกี่ยวกับพุทธศาสนาและอาคารที่เกี่ยวกับบุคคลชั้นสูง เช่น โบสถ์ วิหาร พระที่นั่ง วัง บนผืนผ้า บนกระดาษ และบนสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ โดยเขียนด้วยสีฝุ่น ตามกรรมวิธีของช่างเขียนไทยแต่โบราณ เนื้อหาที่เขียนมักเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอดีตพุทธ พุทธประวัติ ทศชาติชาดก ไตรภูมิ วรรณคดีและชีวิตไทย พงศาวดารต่าง ๆ             จิตรกรรมฝาผนัง
 ส่วนใหญ่นิยมเขียนประดับผนังพระอุโบสถ                                           

   

๒.จิตรกรรมไทยแบบร่วมสมัย

จิตรกรรมไทยแบบร่วมสมัย (Thai Contemporary Painting) จิตรกรรมไทยร่วมสมัยเป็นผลมาจากความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการของโลก ความเจริญทางการศึกษา การคมนาคม การพาณิชย์ การปกครอง การรับรู้ข่าวสาร ความเป็นไปของโลกที่อยู่ห่างไกล ฯลฯ เหล่านี้ ล้วนมีผลต่อความรู้สึกนึกคิดและแนวทางการแสดงออกของศิลปินในยุคต่อๆ มาซึ่งได้พัฒนาไปตามสภาพเวดล้อม ความเปลี่ยนแปลงของชีวิต ความเป็นอยู่ ความรู้สึกนึกคิด และความนิยมในสังคม สะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์ใหม่ของวัฒนธรรมไทยอีกรูปแบบหนึ่ง อย่างมีคุณค่า

 

ความสำคัญของจิตรกรรมไทย

จิตรกรรมไทย เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลแบบสหวิทยาการ ถือได้ว่าเป็นแหล่งขุมความรู้โดยเฉพาะเรื่องราวจากอดีตทีสำคัญยิ่ง แสดงให้เห็นถึงความเป็นชนชาติที่มีอารยธรรมอันเก่าแก่ ยาวนาน ประโยชน์ของงานจิตรกรรมไทย นอกจากจะให้ความสำคัญในเรื่องคุณค่าของงานศิลปะแล้ว ยังมีคุณค่าในด้านอื่น ๆ อีกมาก ดังนี้
  1. คุณค่าในทางประวัติศาสตร์
  2. คุณค่าในทางศิลปะ
  3. คุณค่าในเรื่องการแสดงเชื้อชาติ
  4. คุณค่าในทางสถาปัตยกรรม
  5. คุณค่าในเชิงสังคมวิทยา
  6. คุณค่าในด้านโบราณคดี
  7. คุณค่าในการศึกษาประเพณีและวัฒนธรรม
  8. คุณค่าในการศึกษาเรื่องทัศนคติค่านิยม
  9. คุณค่าในการศึกษานิเวศวิทยา
  10. คุณค่าในการศึกษาเรื่องราวทางพุทธศาสนา
  11. คุณค่าในทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

 

 

จิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ เป็นภาพวาดบนฝาผนังเกี่ยวกับเรื่องราวในมหากาพย์วรรณคดีเรื่อง รามเกียรติ์ อยู่บริเวณระเบียงคดรอบพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม มีจำนวนทั้งสิ้น 178 ห้อง สร้างขึ้นตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก โดยมีการเขียนซ่อมแซมเพิ่มเติมในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ครั้นถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้โปรดให้บูรณะในโอกาสครบรอบ 100 ปีกรุงรัตนโกสินทร์ ในการนี้ได้ทรงพระนิพนธ์โคลงประกอบภาพไว้จำนวนแปดห้อง เป็นโคลง 224 บท

               ส่วนหนึ่งของภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ ฉากหนุมานอมพลับพลา ตอนศึกไมยราพ

  

 

 

   ส่วนต่อไปพวกเราจะมาสอนการวาด  ลายกนกสามตัว ที่เป็นส่วนประกอบของจิตกรรมฝาผนังไทย

 

ขั้นที่ ๑ วาดสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้งและแบ่งครึ่งทำฝั่งละ๔ช่อง    


ขั้นตอนที่ ๒ ทำเส้นปะเฉียงจากขวาขึ้นไปทางซ้ายและเริ่มวาดโครงสร้างของลายกนก

 

  

 

 

 ขั้นตอนที่ ๓ แสดงโครงสร้างการวาดเส้นลายกนก และเพิ่มเติมรายละเอียดของลาย

 

 

 

 

ลายกนกสามตัว

นี่คือภาพส่วนหนึ่งที่พวกเราได้สอนน้อง    



อ้างอิง  โดย www.sites.google.com 

                  www. https://th.wikipedia.org/wiki

 

  จัดทำโดย  นางสาว ขนิษฐา  สกุลนี

                  นางสาว ปนัดดา  แสนแดง 

                 นางสาว  วราภรณ์   อิ่มทรัพย์

                 นางสาว  วิจิตรา  ธรรมพิทักษ์

                 นางสาว  ศศิวิมล   แจ้งสิน

                  นางสาว พัชราภรณ์    จันทวงษ์

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1

 


 

 

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 เมษายน 2565 เวลา 14:08

    Bet365 Casino & Promos 2021 - JTM Hub
    Full list of Bet365 Casino & Promos https://jancasino.com/review/merit-casino/ · Up 출장안마 to £100 출장마사지 in Bet Credits for new customers at หารายได้เสริม bet365. Min deposit £5. Bet Credits available for use upon settlement of 출장마사지 bets to value of

    ตอบลบ